22 มีนาคม 2554

เบื้องหลังการใช้ Kinect ทำการ Capture ท่าทางเพื่อทำ Animation

วันนี้มือซน ไปหาข้อมูลของ Kinect ที่จะเอามาทำ Mo-cap [อ่านข่าวเก่า Kinect MotionBuilder realtime motion capture device] จากเว็บ http://www.brekel.com/ จนไปพบเข้ากับ VDO อันนึง เป็นเบื้องหลังการทำงานของทีม "Thwackers" ในการใช้ Kinect มา capture ท่าทางเอาไปใช้ในงาน animation


ในเนื้อหาของเว็บหลัก เค้าบอกว่า

       "เราใช้ Kinect จับการเคลื่อนไหวร่วมกับโปรแกรม brekel พวกเราเป็นหนี้ Jasper Brekelmans[ผู้พัฒนาโปรแกรม brekel] เพราะถ้าไม่มีเค้าเราต้องทำการอะนิเมททุกอย่างด้วยมือและหลังจากงานทุกอย่างเสร็จแล้ว เราไม่อยากคิดเลยว่าเราใช้เวลาไปกับการอะนิเมทนานเท่าไหร่กว่างานจะเสร็จ

       ในการจับการเคลื่อนไหว ข้อมูลจะถูกส่งไปที่ Motion Builder ข้อมูลนี้ช่วยในการอะนิเมทได้ 70% มันยังมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขการเคลื่อนไหวเองเช่น หัว มือ และนิ้วมือ หลังจากแก้ไขแล้ว เราจะเอาไปใช้ใน MAYA และรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน

       ถึงแม้มันจะไม่ได้เป็นแบบสตูดิโอ Mo-Cap แบบมืออาชีพ แต่มันเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีสำหรับคนที่ทำอะนิเมชันบนเว็บในเวลาว่างอย่างพวกเรา"

{แปลไทยเสื่อมๆ โดยผมเอง}
เนื้อหาต้นฉบับตามอ่านได้ที่ http://www.thwackers.tv/two-guys-a-girl-and-some-mo-cap.html

สรุปคือ มีคนนำมาใช้จริงแล้วสินะ หุหุหุ  มี VDO ให้ดูด้วย เป็นเบื้องหลังซี่รี่ใหม่ของทีม Thwackers ที่มีชื่อว่า Under The HUD



แถมนิดๆ : เมื่อนำ Kinect มารวมกับ Unity จะได้?

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น