13 มิถุนายน 2552

คุณสมบัติเจ๋งๆของ Dreamweaver ที่โลกลืม

วันนี้นั่งทำงานให้น้องตูม ทำไปทำมา เฮ้ย Dreamweaver ไม่ยอมเปิดไฟล์ php ให้เราโดย Auto ซะงั้น เลยต้องถามลูกพี่ใหญ่ของเรา ไม่ใช่ใครที่ไหน ท่านพี่ Google นั่นเอง ไอ้เราเองก็สงสัย เวลาที่คนอื่นมีเรื่องไม่เข้าใจ โดยมากแล้วจะ chat มาถาม "เฮ้ย ไอ้แนท!! รู้จักอันนี้มั้ย" หรือไม่ก็ถามว่าคืออะไร แก้ยังไง ทำยังไงต่อ

อยากบอกพวกนี้จังเลยว่า ไอ้ผมก็ไปหาจาก Google มาตอบพวกท่านนั่นล่ะ เฮ้อ

เอาล่ะเริ่มเรื่องมาจะยาวเกินไปแระ เข้าเรื่องเลย หาไปหามา แทนที่จะเจอวิธีแก้ ไปเจอคุณสมบัติของ Dreamweaver ที่เราๆ ไม่ค่อยได้ใช้กันเก็บเข้าบันทึกกันลืมของไอ้แนท หุๆ

1. Site

Site > New Site…

อันที่จริงแล้ว เมื่อคุณจะทำเว็บโดยใช้ Dreamweaver เป็นเครื่องมือ คุณต้องสร้าง Site เสมอ เพื่อให้ Dreamweaver กำหนดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ถูกต้อง

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อคุณเปลี่ยนชื่อไฟล์ (โดยเปลี่ยนใน Dreamweaver นะ) Dreamweaver จะไปค้นหาว่า ไฟล์ที่เราเปลี่ยนชื่อไป มีสคริปต์ไหนอ้างอิงถึงบ้าง และจะทำการเปลี่ยนให้เป็นชื่อไฟล์ใหม่อัตโนมัติ โดยเราไม่ต้องไปตาม

เช็กเอง ฯลฯ

2. Template

File > Save As Template…

แก้ไขไฟล์เดียว เปลี่ยนโฉมหน้าทั้งไซต์ ถ้าเราสังเกตให้ดีจะเห็นว่า เว็บไซต์ที่เราทำ ทุกๆหน้า หน้าตาจะเหมือนกัน แตกต่างกันแค่ในส่วนของข้อมูลบางจุด ถ้าเรารู้จักวิธีใช้ Template แล้วละก้อ ชีวิตจะไม่ลำบากอีกต่อไป เพราะเมื่อคุณจะแก้ไขหน้าตาเว็บ คุณก็ไปแก้ที่ไฟล์ Template ไฟล์เดียว แล้ว Dreamweaver จะช่วยไปเปลี่ยนแปลงหน้า ที่นำ Template ไปใช้ให้อัตโนมัติ ผมจะไม่ลงรายละเอียดถึงวิธีการใช้งานนะ ลองหาๆในกูเกิลดู หรือไม่ก็รอหน่อย ผมจะแสดงให้ดูทีหลัง

3. Source Formatting

Command > Apply Source Formatting

คุณสมบัตินี้ก็คือ Dreamweaver จะช่วยจัดระเบียบโค้ดให้ดูสวยงาม และอ่านง่ายโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าตอนเขียน คุณจะจัดไว้เละเทะยังไง

แค่คุณคลิก Command > Apply Source Formatting โค้ดก็จะเป็นระเบียบเรียบร้อย (ผมใช้บ่อยมากกก) [อันนี้ไอ้แนทก็ใช้ แหล่มมาก อ่านโค้ดง่ายขึ้นเยอะ]

4. Snippets

Window > Snippets

เป็นเสมือนคลังโค้ด บางคนบางท่านนิยมการก้อปปี้และวาง ถ้าท่านเปลี่ยนมาใช้คุณสมบัติตัวนี้ ชีวิตก็จะง่ายขึ้น Dreamweaver เอง

จะให้โค้ดที่คิดว่าน่าจะใช้บ่อย มาส่วนหนึ่ง และอนุญาติให้เราเพิ่มเติมโค้ดที่เราใช้บ่อยเข้าไป ได้ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ยังอนุญาติให้เรา

กำหนด Shortcut Key เพื่อนำโค้ดมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย (ลองคลิกขวาดู)

5.Code Inspector

F10

สำหรับคอโค้ดตัวจริง แบบที่เน้นเขียนโค้ดเป็นหลัก Code Inspector หน้าตาจะคล้ายๆกับ Code View แต่ก็แค่คล้ายๆ ไม่เหมือน

ซะทีเดียว ลองเปิดดูละกัน

เมื่อก่อนผมไม่ค่อยชอบ Dreamweaver สักเท่าไร แต่ยิ่งใช้ไปๆ โอ้ Dreamweaver มีไรมากกว่าที่เราคิด เราสามารถเขียน Extension เพิ่มความสามารถ และอีกเพียบ ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือ Time is Cost.

ที่มา : http://www.select2web.com/dreamweaver/dramweaver-hot-property.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น